ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์[Chicken with cashew nuts]

chicken with cashew nutsเป็นสูตรของคุณ ohohole แห่งพันทาว์คะ ต้องขอขอบคุณเจ้าของสูตรมา ณะ ที่นี้ด้วยนะคะ


    มาดูส่วนประกอบกันคะ

    เนื้ออกไก่ 500 กรัม

    น้ำมันงา 1/4 ช.ช

    แป้งมัน 1 ช.ช เอาทั้ง 3 อบ่างผสมแล้วหมักรวมกันไว้ 15 นาที


    ซีอิ้วขาว ซอสหอยนางรม น้ำตาล อย่างละ 1 ช.ช ฟร้อนใช้อย่างละ 1 ช.ต 1 ช.ชรู้สึกว่ามันจืดๆคะ คิดว่าใส่ 1 ช.ต กำลังดีคะ เอามาผสมลงไว้ไนถ้วยจะได้ง่ายต่อการหยิบจับ



    หอมห้วใหญ่ 1 ถ้วย

    พริกแห้ง 1/2 ถ้วย

    สมหวัง หรือ แห้วต้ม หรือกระป๋อง 1/2 ถ้วย

    เม็ดมะม่วงหินมะพานทอด 1 ถ้วย อันนี้ฟร้อนทอดใหม่เองคะ

    ตันหอมหหั่นทอน 1/4 ถ้วย



    วิธีทำ หมักไก่ทิ้งไว้ก่อนเลยค่ะ ** อย่าหั่นไก่ชิ้นเล็กมากนะคะ เดี๋ยวเวลาทอดมันจะแห้งเกินไปค่ะ ** จากนั้นก้อไปเตรียมหั่น ตัด พริกและผักทั้งหลายไว้ค่ะ

    ที่นี้เราก็มาเริ่มทอดไก่กันคะ ละนี้คือข้อผิดพลาดในการทอดไก่ ควรใช้น้ำมันค่อนช้างเยอะและร้อนในการทอดประมาณสิบห้านาทีผ่านไปก้อมาเตรียมตั้งกระทะ น้ำมันร้อน ๆ ไว้ค่ะ พอน้ำมันร้อนก้อหรี่ลงเป็นไฟกลาง เอาไก่ลงทอดค่ะ ทอดพอให้ผิวตึง ๆ ก็พอนะคะ ไม่ต้องสุกมาก เพราะเดี๋ยวเราจะเอาไปผัดอีกค่ะ แต่ของฟร้อนใช้น้ำมันน้อยติดกระทะคะ


    แล้วก้อมาทอดเม็ดมะม่วงค่ะ แล้วก้อมาทอดพริกค่ะ เอาพอ เหลืองหอมนะคะ ระวังไหม้ค่ะ ถ้าน้ำมันร้อนอยู่แล้วก้อเอาลงแล้วช้อนขึ้นได้เลยค่ะ ทำไมเราไม่ทอดเม็ดมะม่วงก่อน แล้วค่อยพริก แล้วจึงไก่ เพราะคิดว่าไก่มันหมักมา พอทอดก้อจะทำให้กระทะมีคราบอ่ะค่ะ
    ทั้งเม็ดมะม่วง และพริกมันมีกลิ่น ถ้าทอดก่อน ไก่จะมีกลิ่นไม่ดีคะพอทอดสามอย่างนี้แล้วก็พักให้สะเด็ดน้ำมันในกระดาษซับน้ำมันนะจ๊าจะได้เหลือไขมันน้อยๆหน่อยคะ


    แล้วก้อตั้งกระทะ ไฟแรงค่ะ อันนี้ไม่มีภาพให้ดูเพราะมือไม่ว่างเลยคะ

    ใสน้ำมันไม่ต้องมากค่ะ เมนูนี้ ไม่เอาน้ำมันเยอะค่ะ เอาแค่ให้อาหารขึ้นเงาก้อพอค่ะ พอน้ำมันร้อนก้อเอาหอมใหญ่ลงไปผัด พอหอมใหญ่นุ่ม ก้อเอาไก่โยนโครมลงปาย แล้วผัดเร็ว ๆ ให้ไก่สุก แล้วก้อเอาสมหวังจีน ใส่ปายย ผัด ๆ เร็ว ๆ ให้เข้ากัน ปรุงรสที่เราเตรียมใส่ไว้ในถ้วยเทใส่ลงไป โปรยปรายต้นหอมหั่นเป็นท่อน ๆ ลงปายยยยยย แล้วก้อปิดไฟเลยค่ะ คลุก ๆ ให้ต้นหอมเข้ากัน เอาเม็ดมะม่วงใส่ลงไป คลุกเคล้าให้ขึ้นเงาทั่วกันค่ะ เอาพริกทอดใส่ลงไปโตยค่ะ คลุกให้เข้ากัน เบา ๆ นะคะ ก็จะได้จานใหญ่ 1 จานเลยคะ เสร็จแล้วละคะ
Bookmark and Share

POPULAR POSTS

SOCIAL COMMENTS